Banner
Ngôn ngữ

Tin tức sự kiện

07/04/2023
;

Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp” trong Chương trình Tiếng Anh hướng nghiệp English Works năm 2023.

07/04/2023

​​​​​​​Trong khuôn khổ chương trình bồi dưỡng tiếng Anh hướng nghiệp English Works năm 2023 do Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ, ngày 04/3/2023, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Văn phòng tiếng Anh khu vực (RELO) – Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp” dành cho các giáo viên và học viên tham gia chương trình.

Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp” gồm các nội dung như: Tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp với doanh nghiệp, trải nghiệm thực tế tại Công ty Công nghệ sạch Queen Farm, nhằm giúp giáo viên và học viên tìm hiểu, tiếp cận với những điều kiện thực tế về nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động tại các doanh nghiệp tại địa phương. Trên cơ sở đó, có thể xây dựng nội dung chương trình và triển khai đào tạo một cách hiệu quả hơn.

Tham dự chương trình có PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; ông Jerrold Frank – Giám đốc RELO, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng các thành viên của đoàn; các giáo viên đến từ các đơn vị đang triển khai chương trình Tiếng Anh hướng nghiệp English Works tại Việt Nam, Lào và Campuchia; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Trường Đại học Hồng Đức, cán bộ giáo viên và toàn thể học viên của Chương trình. Khách mời của chương trình là đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Media/1004_hdu_viendaotaoquocte/FolderFunc/202304/Images/1-20230407035119-e.jpg

Quang cảnh Chương trình giao lưu “Kết nối doanh nghiệp”.

Tại chương trình giao lưu, với sự tham gia của ông Lê Thanh Ba – Giám đốc Công ty TNHH Hatuba; ông Trần Ngọc Công – Giám đốc Công ty Cổ Phần Đầu tư Thương mại và Nội thất Anh Minh - Chủ tịch Hội doanh nhân BNI Runners Chapter; ông Nguyễn Trọng Minh - Giám đốc Công ty TNHH Tâm Việt Thanh; các giáo viên, học viên và doanh nghiệp đã trao đổi thảo luận về nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp, yêu cầu đối với ứng viên, những kỹ năng mà ứng viên cần đáp ứng để ứng tuyển thành công các vị trí trong doanh nghiệp, ..v.v... Theo trao đổi của các đại diện doanh nghiệp, hiện nay nhu cầu tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp là rất lớn, đặc biệt là các ứng viên có trình độ cao và có năng lực ngoại ngữ tốt. Để có cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên cần chuẩn bị cho mình hành trang là kiến thức nền tảng tốt, tinh thần tích cực trong học tập và rèn luyện.

Media/1004_hdu_viendaotaoquocte/FolderFunc/202304/Images/2-20230407035122-e.jpg

Đại biểu tham dự Chương trình giao lưu “Kết nối doanh nghiệp”.

Một trong rất nhiều ý kiến được học viên của chương trình đặt ra cho khách mời tại buổi giao lưu là liệu các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ứng viên trái ngành học? Nếu có thì ứng viên cần làm những gì để có thể trúng tuyển và làm việc tốt. Các vị khách mời thông tin rằng có đến 70% giám đốc doanh nghiệp làm trái ngành đã học. Và để vận hành một công ty, có rất nhiều vị trí việc làm khác nhau. Hơn nữa, các công ty thường tổ chức các khóa bồi dưỡng và chương trình học việc, thử việc cho nhân viên mới. Bên cạnh đó, tinh thần tích cực, chủ động và không ngừng học hỏi có thể giúp một nhân viên tiếp cận công việc một cách nhanh hơn, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, các em hãy tự tin với những ngành nghề mình đã học và mạnh dạn ứng tuyển khi có cơ hội. Các khách mời cũng cho rằng hầu hết các doanh nghiệp đều tiếp nhận thực tập sinh, nhiều công ty có chương trình thực tập được hưởng lương mức 5 -7 triệu đồng/tháng. Đây là những trải nghiệm rất tốt đối với bất cứ sinh viên nào, bởi lẽ nó giống như khóa học rất giá trị mà không phải trả học phí. Sinh viên có cơ hội vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp và đây còn là cơ hội để sinh viên thể hiện khả năng của mình, tiếp cận cơ hội được tuyển dụng vào công ty, doanh nghiệp.

Media/1004_hdu_viendaotaoquocte/FolderFunc/202304/Images/3-20230407035121-e.jpg

Đại biểu tham Chương trình giao lưu “Kết nối doanh nghiệp”.

Các khách mời cũng cho biết mong muốn các cơ sở đào tạo chú trọng hơn nữa đến việc đào tạo sinh viên để các em đáp ứng được yêu cầu thực tế công việc tại các công ty, doanh nghiệp. Trao đổi về vấn đề này, TS. Trịnh Thị Thơm – Phó trưởng phòng Quản lý Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Hồng Đức chia sẻ: Quá trình đào tạo của Trường Đại học Hồng Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bên liên quan, trong đó có người sử dụng lao động. Nhà tuyển dụng, người sử dụng lao động được tham gia ngay từ khâu xây dựng chương trình đào tạo của Nhà trường. Sự đồng hành của người sử dụng lao động được duy trì trong suốt quá trình Nhà trường triển khai chương trình đào tạo. Nhà trường hợp tác với nhiều đối tác là các hiệp hội, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức chương trình thực tập cũng như tổ chức các chuyên đề chuyên sâu cho sinh viên. Bên cạnh đó, Nhà trường còn xây dựng cơ chế và tạo thuận lợi để các khoa đào tạo chủ động, thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các diễn đàn, các chương trình ngoại khóa hữu ích cho sinh viên theo chuyên ngành cụ thể; tổ chức lấy ý kiến của người sử dụng lao động về mức độ hài lòng đối với người lao động là sinh viên đã tốt nghiệp từ Trường Đại học Hồng Đức. Trên cơ sở đó, Nhà trường điều chỉnh chương trình, phương pháp đào tạo nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng lao động.

Media/1004_hdu_viendaotaoquocte/FolderFunc/202304/Images/4-20230407035121-e.jpg

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình giao lưu“Kết nối doanh nghiệp”

Cũng tại chương trình giao lưu, một câu hỏi rất thú vị đến từ một đại biểu đến từ Campuchia dành cho Công ty quảng cáo Hatuba với nội dung: Hiện tại các quảng cáo của Công ty đều thực hiện bằng tiếng Việt, tại sao Công ty lại đưa ra yêu cầu ứng viên có trình độ tiếng Anh? Ông Lê Thanh Ba – Giám đốc Công ty TNHH Hatuba chia sẻ hiện tại Công ty đã phát triển mạng lưới đối tác nước ngoài và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động ra khu vực Châu Á và các nước khác, do đó nhiều vị trí việc làm đòi hỏi ứng viên có trình độ, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Ông Ba cũng cho rằng, những chương trình đào tạo ngoại ngữ như Chương trình English Works là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực và hy vọng những các công ty, doanh nghiệp như công ty của ông cũng được hưởng lợi từ Chương trình. 

Chương trình giao lưu nóng lên với mô hình phỏng vấn trực tiếp ứng viên được thực hiện bởi chính các vị khách mời trong vai nhà tuyển dụng và học viên tham gia Chương trình tiếng Anh hướng nghiệp English Works năm 2023.

Media/1004_hdu_viendaotaoquocte/FolderFunc/202304/Images/5-20230407035119-e.jpg

Các chuyên gia đến từ RELO- Đại sứ quán Hoa Kỳ và toàn thể giáo viên, học viên tham gia Chương trình tham quan, trải nghiệm thực tế tại Công ty Công nghệ sạch Queen Farm.

Media/1004_hdu_viendaotaoquocte/FolderFunc/202304/Images/6-20230407035119-e.jpg

Lãnh đạo Công ty Công nghệ sạch Queen Farm tặng quà lưu niệm cho ông Jerrold Frank – Giám đốc RELO, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cộng sự.

Chiều cùng ngày, các chuyên gia đến từ RELO- Đại sứ quán Hoa Kỳ và toàn thể giáo viên, học viên tham gia Chương trình English Works đã đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại Công ty Công nghệ sạch Queen Farm.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận cho 40 giáo viên tham gia và hoàn thành Chương trình bồi dưỡng.

Phát biểu tổng kết Chương trình, PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đã gửi lời cảm ơn đến các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến tham dự chương trình, có những chia sẻ rất hữu ích và luôn đồng hành cùng Nhà trường; đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác sâu hơn, rộng hơn với các công ty, doanh nghiệp để triển khai nhiều chương trình thiết thực cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. PGS. TS. Hoàng Thị Mai cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ đã lựa chọn Trường Đại học Hồng Đức là đơn vị phối hợp triển khai Chương trình tiếng Anh hướng nghiệp English Works năm 2023. Đây là cơ hội để Trường Đại học Hồng Đức giới thiệu đến bạn bè quốc tế và trong nước về uy tín, năng lực của Nhà trường cũng như mở rộng những cơ hội hợp tác trong tương lai.  PGS.TS. Hoàng Thị Mai cũng đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hợp tác trong việc triển khai các Chương trình có ý nghĩa vào các năm tiếp theo./.

Trung tâm CNTT&TT